Tuesday, July 27, 2010

Friendship, Korean Town Street Fight

Kaninang breaktime(12PM 7/28/2010), lumabas ako para ideliver sana ang mga ID, napansin kong ang mga kasama ko sa trabaho at ilang mga magkakapitbahay ay nanonood ng sagutan ng isang U.S. Retired Marine na medyo nasa edad na rin at isang Pilipinong makapangyarihan ang apelyido habang inaalis nila ang humps. Ayon sa mga unang usisero, ang pinagmulan ng away ay ang mga humps, at sinabi rin nila na ang Pilipino ay pinalo niya sa likod si Amerikano gamit ang crowbar na ginagamit sa pag-alis niya ng humps, hindi man lang daw lumaban si Amerikano, at sinabi lang niya na "nakaka-isa kana!". Dahil sa sadyang walang magawa sa mga oras na iyon, lahat ay nanunuod sa away nila, karamihan ay Pilipino at dalawang Koreano. Mga 30meters ang layo ni Pilipino kay Amerikano, biglang tumakbo si Pilipino papunta kay Amerikano at nakapustura ito hawak ang maso na handang ihampas sa Amerikano. Gusto kong umawat at pigilan siya, pero mukhang mapanganib. Iniisip ko at sa palagay ko pati ang ibang mga nanunuod ay katapusan na sa Amerikano, pero nakatayo lang kami at nanunuod. Kitang-kita sa mga Koreano ang pagkadisappoint nila na wala man lang aawat kundi ang mga asawa mismo ng mga nag-aaway. Nakalapit si Pilipino kay Amerikano at ibinato ang hawak na maso, tumama sa tiyan ng Amerikano na parang hindi man lang nasaktan, umawat ang mga asawa nila at ipinakita lang ng Amerikano, sa pamamagitan ng kanyang daliri na, "ikalawang tama mo na yan sa akin". Hindi lumaban ang Amerikano, pinulot ni Pilipino ang maso. Dahil sa galit ko, sumigaw ako sa mga nanunuod na kasama ko na "Kapag sinaktan pa niya ang Amerikano ng isang beses, pagtulung-tulungan na natin siya, kawawa ang tao, di na nga lumalaban eh!" at tatlo ang nag-agree sa akin, hinihintay namin lumapit muli ang bastardong Pilipino para kami naman ang mananakit sa kanya, nguniti narinig niya yata ang sinabi ko kaya 'di na siya lumapit. Iniisip siguro ng Amerikano na kapag nilabanan niya ang Pilipino, pagtutulung-tulungan siya ng mga Pilipinong nakakasaksi, at iniisip naman ng Pilipino na kakampi kami sa kanya. Hindi! nagkakamali silang pareho, uminit ang ulo naming lahat sa ginawa ng Pilipino. Hindi gawain iyon ng isang matino ang isip na Pilipino, at hindi porke kapwa namin Pilipino ay kakampi na kami sa kanya. Ilang minuto pa at dumating na ang mga Phil-Kor na mga Van, mga Pulis na pumuprotekta sa mga Koreano dito sa Friendship. Lumapit kami ng dalawa kong kasamahan sa trabaho para kung magtanong man ng Witness sa nangyari, sasaksi kami laban sa Pilipinong pasikat. Kakampihan namin ang Biktima at ang nasaktan.


UPDATE:
3PM Breaktime ulit.
Lumapit sa amin ang Amerikano at sinabi niya na
"He hit me twice, not good" at sumagot ako, but if he hit you one more time, we'll beat him!". Napansin ng isa sa mga kasama ko na nakasilip pala si bastardong Pilipino kaya naman pinaringgan ko at sinabi ko sa Amerikano with max volume, "He's a son of a bitch!" sorry sa word, banas na banas lang ako. At nalaman pa namin na si Pilipino pa ang tumawag ng Pulis, ang kapal ng tarantado! - Tarantado ay hindi mura.