Wednesday, August 11, 2010

Debate against INC forum member Part 2

hey chayd, nabasa ko ang mga pinost mo, at medyo naliwanagan na naman ako sa mga post mo, pero, ang pinost ko ay side ng Islam, at paliwanag ng Islam, hindi side ng INC, pero bakit pakirandam ko masama talaga ang tabas mo sa mga INC members? bakit? kung hindi ka naniniwala sa mga myembro ng INC, wag mo naman kami kagalitan, kung pwewede ay ipagdasal mo na lang kami sa Diyos na sana ay maligtas din kami katulad ng ginawa ng Panginoong Hesus nong siya ay nakapako sa krus, pinagdasal niya sa Ama ang mga tumutuligsa sa kanya. 
ok back to topic,

katulad ng sinabi ko, ang mga pinost ko ay side ng mga Islam o di kaya mga Muslim. naniniwala din sila na ang Panginoong Hesus ay nasa kalagayang tao, at siya ay tagapamagitan sa Ama. sana pinanood mo yung pinost kong link sa youtube para meron kang basehan o di kaya counter attack sa mga sinabi ng Minister ng Islam.

I answered:

Sorry kung nagmumukha mang may galit ang post ko sa mga INC.

Well, about muslim, wala akong arguments or masasabi sa kanila dahil koran ang sa kanila at bible ang sa atin, pointless kahit magquote ako ng verse sa kanila dahil koran ang sinusundan nila, hindi bible.

He Said:

tungkol naman don na sisinasabing Anti Christ ang mga INC, nagkakamali kayo, mahal namin ang Panginoong Hesus, siya ang maglalakad ng mga panalangin namin sa Ama, Siya ang magsasabi ng mga kahilingan namin sa Ama, at Siya ang tanging daan namin tungo sa Ama. ang iniisip ninyo ata ay kontra ang INC sa Panginoong Hesus, nagkakamali talaga kayo, hindi kami mga Anti-C, ang tanging tinututulan ng INC ay nasa kalagayang Diyos ang Panginoong Hesus, Sapagkat maraming patunay sa bibliya na siya ay tao, siya ay anak ng Diyos, at meron talagang Ama. pero katulad ng sinabi ko, may mga patunay din na siya ay nasa kalagayan Diyos...

Para naman sagutin ang tanong ng iba, kung bakit namin tinatawag na Panginoon si Hesus, sapagkat ito ang utos ng Ama. Mahal namin ang Ama, at mahal din namin si Hesus..

para sagutin ang tanong mo Chayd, sorry pero hindi ako sasagot ng OO o Hindi. kasi ako ay kasalukuyang naghahanap pa ng katotohanan kaya nandito din ako sa inyo upang makipag discusyon, para makakuha ng maraming opinyon mula sa inyo, katulad ng sinabi ko, ako ay nananatiling Katoliko, kasalukuyang sinusubok sa INC upang mag masid masid pa at mag research, at kasalukuyan din pinag aaralan ang relehiyong Islam....

Kaya siguro Chayd, hindi ko pa pwedeng sagutin ang tanong mong yan sa ngayon... siguro bukas, o sa mga susunod na araw, 

alam mo naliliwanagan din ako sa mga post mo at sa post ng iba, naliliwanagan din ako pag ako ay nag reresearch sa net kung Diyos ba si Hesus. Hindi sarado ang isip ko. hindi din ako bias pagdating sa mga ganyang bagay.pero may mga talata talaga sa bibliya na nagsasabing Tao si Hesus, may mga talatang nagsasabing magkaiba ang Ama kay Hesus, may mga talata din nagsasabi, na kahit si Hesus ay sumasamba sa Ama. at katulad ng relihiyon mo Chayd, may mga talata din sa bibliya na nagsasabing Diyos si Hesus.

yun lang... pero alam mo talaga, tingin ko malaki ang galit mo sa mga INC. sana ipagdasal mo na lang ang INC kung sakaling tama ang relihiyon mo. wag mo kaming kagalitan o kainisan. ipagdasal mo nalang kami katulad ng Panginoong Hesus noong siya ay nasa krus...

I said:

Actually, hindi ako ang nagtanong, si nhawz18 ang nagtatanong yata.

Hindi sa mga member, kundi sa turo ng mga ministro at pagpapaliwanag sa mga bagong miyembro, at pagsasantabi ng katotohanan na si JESUS ay DIYOS. 
Totoong MINSAN naging TAO si JESUS, kaya naman ginawa niya ang mga ginagawa ng TAO, noong nagkatawang tao siya (although siya ay DIYOS) tinaglay niya ang isang katangian ng isang tao (at please wag naman sanang mag STOP sa pagtataglay niya ng katangian ng isang tunay na tao) diyan papasok ang mga tanong na:
Bakit siya nagugutom?
bakit siya nagdadasal?
bakit niya tinawag na Diyos ang AMA?
bakit siya namatay?

at ang sagot diyan DAHIL SIYA AY TAO at wag kakalimutan ang salitang "sa mga panahong iyon" (Dahil siya ay tao sa mga panahong iyon)

at isa pang dahilan kaya ginagawa niya ang mga gawang tao sa kanyang panahon, ay para makapagSET ng example.

ano na lang ang sasabihin ng ibang hindi naniniwala sa kanya kung hindi niya ihuhumble ang sarili bilang isang tao?
sasabihin nila,
tignan mo ang taong iyon, lapast@ngan sa Ama, walang modo, walang galang.

Pero hindi niya ginawa iyon, naging masunurin siya. Ginawa niya ang DAPAT na gawin at nararapat na paggalang sa Ama. Diyan naman papasok ang kanyang

pagdarasal, pagtawag sa Diyos, pagpapakumbaba bilang isang tao at pagpapasalamat sa Ama.

at yan ay pinapatunayan ng:

"Mangagkaroon kayo sa inyo ng pagiisip, na ito ay na kay Cristo Jesus din naman:
Na siya, bagama't nasa anyong Dios, ay hindi niya inaring isang bagay na nararapat panangnan ang pagkapantay niya sa Dios,
Kundi bagkus hinubad niya ito, at naganyong alipin, na nakitulad sa mga tao: At palibhasa aynasumpungan sa anyong tao, siya ay nagpakababa sa kaniyang sarili, na nagmasunurin hanggang sa kamatayan, oo, sa kamatayan sa krus. -- Philippians 2:5-8"

Bagamat siya ay Diyos, mas pinili niyang maging alipin at maging masunurin. 


John 1:1 

In the beginning was the Word, and the Word was with God, and the Word was God.

Naruto Version para mas malinaw.

In the beginning was the TOBI, and the TOBI was with MADARA, and the TOBI was MADARA.
And the Word was made flesh, and dwelt among us, (and we beheld his glory, the glory as of the only begotten of the Father,) full of grace and truth.
And the Tobi was made Akatsuki, and dwelt among us, (and we beheld his glory, the glory as of the only begotten of the Father,) full of grace and truth.


He Asked:
Ibig bang sabihin nito na ang Ama at si Hesus ay parehas Diyos? pero ang Ama ay ang Ama at si Hesus ay ang Anak. o ang nais mong palabasin ay iisa ang Ama at si Hesus. pwede bang pakiliwanag.. thanks..

I answered:

Paniniwala ko ay Diyos ang ama at si Jesus ay Diyos din, bakit? sapagkat iyon ang sinasabi ng bibliya. at kung itatanong mo saan sa bibliya matatagpuan ang mga patunay na si Jesus ay DIyos, mababasa iyon sa mga nakaraan kong post, bakit siya naging tao, nakasulat na rin sa aking mga post.

Kapatid, hinid lahat ng tumatawag sa ating Panginoon ay makakapasok sa kanyang kaharian, kung ikaw ay naghahanap ng katotohanan at sa palagay mo nakita mo na ang katotohanan sa sektang kinabibilangan mo ngayon, ang payo ko lang, magsaliksik ka pa, hanapin mo ang tunay na katotohanan, hanapin mo katotohanang iniligtas ka ng DIyos, namatay siya para sa iyo at para sa amin, kailangan niyang magkatawang tao para mamatay at tubusin tayo sa kasalanan, dahil kailan man hindi niya magagawang mamatay habang nasa anyong DIYOS, wag gawing dahilan ang kanyang pagiging masunurin at pagkamatay para kalimutan ang tunay niyang uri, isang DIYOS.

Hindi ako ang nagsabi na ang Ama at ang anak ay iisa, ang bibliya na mismo ang nagsabi.

For there are three that bear record in heaven, the Father, the Word, and the Holy Ghost: and these three are one. 1 John 5:7

I and my Father are one. John 10:30

Napakalakas na ebidensiya na ang mga talatang iyan, ano pa ba ang hahanapin ng ibang sekta para kontrahin ang mga nakasulat na iyan? bakit nila ginagawa iyon? Nililito lamang nila ang kanilang sarili. Ang mga talata nakasulat diyan ay SOLID na ebidensiya.


Thus saith the LORD the King of Israel, and his redeemer the LORD of hosts; I am the first, and I am the last; and beside me there is no God. -- Isaiah 44:6

At sinabi rin ni JESUS na:

Saying, I am Alpha and Omega, the first and the last: and, What thou seest, write in a book, and send it unto the seven churches which are in Asia; unto Ephesus, and unto Smyrna, and unto Pergamos, and unto Thyatira, and unto Sardis, and unto Philadelphia, and unto Laodicea.

And when I saw him, I fell at his feet as dead. And he laid his right hand upon me, saying unto me, Fear not; I am the first and the last:
I am he that liveth, and was dead; and, behold, I am alive for evermore, Amen; and have the keys of hell and of death. Revelation 1:17-18

Bro, willing ka ba talagang itaya ang kaligtasan mo dahil lang sa maling turo ng isang tao? Pananagutan ka ba ng ministro sa araw ng paghuhukom? ako man ay hindi basta nagdedepende sa turo ng iba, nanaliksik din ako. Sa ngayon kapatid, hindi ko masasabing nakita mo na ang katotohanan, dahil kahit nasa INC ka na, naghahanap ka pa rin ng katotohanan at diyan pumasok ang pag-aaral mo sa paniniwala ng mga muslim.

Hayaan na lang nating buksan ng Diyos ang ating puso at isipan. Mapalad pa rin tayo, kahit hindi natin nakita si Jesus at tanging mga libro lamang ang ating reference, naniwala tayo, ngunit noon, nasa harapan na nila, gumagawa ng milagro hindi pa rin sila naniwala.